Thiết kế văn phòng làm việc là góp phần nâng cao giá trị công ty hiệu quả

Thiết kế văn phòng làm việc là góp phần nâng cao giá trị công ty hiệu quả

23/03/2021 0 Văn Thị Bích Oanh 85

Văn phòng làm việc có thể hiểu là một thuật ngữ chung nhằm giải thích cho nơi làm việc tại công cở, cơ quan hoặc có thể là công ty. Trong một không gian rộng lớn là một văn phòng chung, có thể được chia thành các đơn vị nhỏ cho cá nhân hoặc một số khu vực nhất định. Những người làm việc văn phòng thường được gọi là “dân văn phòng” hay “dân văn phòng”.

Văn phòng là nơi nhân viên làm việc 8 giờ mỗi ngày. Nơi tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Là nơi thể hiện văn hóa doanh nghiệp. Là nơi xác nhận địa điểm kinh doanh với đối tác và khách hàng. Vì vậy, thiết kế kiến ​​trúc của văn phòng là rất quan trọng. Nó đảm bảo chất lượng công việc của người lao động, kích thích và tham gia lao động. Cho nên, khi thiết kế văn phòng cần tạo ra một bầu không khí tốt, ánh sáng đầy đủ, điều hòa không khí, giảm tiếng ồn và màu sắc tươi sáng để giảm căng thẳng và tăng năng suất.

Thiết kế văn phòng theo không gian mở

Đây là phong cách thiết kế văn phòng đang rất thịnh hành ở nhiều nơi trên thế giới hiện nay. Thông qua không gian mở này, bức tường giữa khu vực làm việc sẽ được giảm thiểu để tạo điều kiện trao đổi thông tin và tăng tính tương tác giữa các nhân viên. Đồng thời thiết kế văn phòng theo phong cách này cũng có thể tiết kiệm tiền và không gian tốt hơn. Đặc biệt phù hợp với các công ty làm việc trong các ngành đòi hỏi sự sáng tạo và môi trường trẻ trung như marketing, thiết kế, quảng cáo, …

Thiết kế văn phòng theo mục đích sử dụng

Thiết kế văn phòng theo mục đích sử dụng

Mục đích sử dụng là yếu tố quan trọng quyết định tới hình thức thiết kế, văn phòng làm việc của công ty chuyên về dịch vụ thương mại. Nó hoàn toàn sẽ khác văn phòng làm việc của công ty chuyên về dịch vụ tư vấn, chăm sóc khách hàng. Thế nên, khi bước tay vào thiết kế bạn cần phải nghiên cứu kỹ.

Nếu như công ty chuyên về dịch vụ thương mại cần có một thiết kế văn phòng làm việc đủ rộng, gọn gàng, khoa học thì công ty chuyên về dịch vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng lại chọn cho mình một thiết kế văn phòng làm việc đẹp mắt, ấn tượng.

Các yếu tố thành phần như tính chất ngành nghề kinh doanh, quy mô nhân viên, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ tác động trực tiếp đến nhu cầu thiết kế về không gian và màu sắc của văn phòng làm việc. Mục đích của thiết kế chính là làm sao để xây dựng được một không gian làm việc hoàn hảo và phù hợp nhất, kích thích tinh thần làm việc của nhân viên đồng thời gây ấn tượng với khách hàng. Xác định được nhu cầu sử dụng của công ty để lựa chọn thiết kế văn phòng làm việc hợp lý sẽ là kinh nghiệm tiên quyết đầu tiên ảnh hưởng tới quá trình xây dựng hoàn thiện văn phòng làm việc.

Thiết kế văn phòng có màu sắc tương đồng với tổng thể

Yếu tố hài hòa là một trong những quy chuẩn quan trọng trong nguyên tắc phối màu, không chỉ riêng hội họa hay là thiết kế, bất kỳ lĩnh vực gì sử dụng màu sắc để trang trí hoặc làm điểm nhấn thì sự hài hòa luôn được quan tâm hàng đầu.

Sự hài hòa trong thiết kế chính là sự kết hợp cân đối giữa các gam màu để gây ấn tượng hướng đến cái đẹp và sự hoàn hảo. Một văn phòng làm việc có thiết kế màu sắc hài hòa tức kiến trúc sư phải sử dụng được gam màu sắc hợp lý với không gian, có sự đồng nhất về màu sắc nhưng vẫn có điểm nhấn để gây chú ý. Sự hài hòa không đơn giản chỉ là sự phối màu đẹp mắt về màu sắc mà sự phối màu này phải có sự hợp lý và phù hợp với doanh nghiệp.

+ Nếu không gian văn phòng làm việc của doanh nghiệp rộng có nhiều ánh sáng tự nhiên, thì bạn có thể lựa chọn màu sắc yêu thích, màu sắc theo phong thủy…

+ Nếu không gian văn phòng làm việc của doanh nghiệp khá chật chội thì bạn nên chọn những gam màu tươi sáng để tạo cảm giác rộng về không gian, tránh sử dụng những gam màu tối sẽ làm cho không gian thêm chật và tù túng.

Để tạo ra sự hài hòa đẹp mắt và phù hợp, có khả năng kích thích đến tư duy người lao động. Thì cần phải có một quy chuẩn về sự phối màu. Nên lưu ý kĩ điều này trong việc thiết kế văn phòng của bạn nhé.

Phối màu phải dựa theo tính chất công việc

Phòng làm việc của nhân viên thiết kế, biên tập viên cần không gian kích thích tư duy, sáng tạo chi tiết. Vì vậy, nên thường sử dụng các gam màu gây hiệu ứng về tư duy, hình ảnh. Ví dụ như màu xanh dương, màu trắng, màu vàng, màu cam…

Phòng làm việc của nhân viên văn phòng như kế toán, thư ký … cần không gian có sự cân bằng giữa tư duy, thể chất và cảm xúc. Đo đó gam màu hay được sử dụng là xanh lá mạ, màu xám…Có như vậy mới tạo cho nhân viên động lực và tinh thần làm việc.

 Phối màu không quá 3 gam màu trong phòng làm việc

Đơn giản nhưng hiệu quả, bạn có thể lựa chọn thiết kế văn phòng làm việc với gam màu đơn sắc chủ đạo, sau đó chọn một màu tương phản để làm điểm nhấn cho văn phòng, hoặc là phối hợp màu sắc tương đồng trong bộ bánh xe màu để trang trí nhưng không nên dùng quá 3 màu sẽ gây ra sự rối mắt, mất cân bằng.

Màu sắc hài hòa, đẹp mắt sẽ là kinh nghiệm thứ 2 mà oip.vn muốn chia sẻ cho bạn. Đây cũng là kinh nghiệm khá quan trọng trước khi bạn bắt tay vào chọn lựa màu sơn cho văn phòng của mình. Bạn nhớ lưu ý kỹ nhé.

Thiết kế văn phòng theo chức năng sử dụng

Văn phòng làm việc vốn có diện tích không quá lớn. Bạn phải có sự bố trí và sắp xếp hợp lý cho từng không gian. Có nhưu thế mới có thể tiết kiệm diện tích và tăng công năng sử dụng.

Phòng làm việc của nhân viên thường thiết kế theo dãy hoặc là từng ô một ở giữa có lối đi để thuận tiện ra vào. Phòng giám đốc nên thiết kế nổi bật hơn để tạo sự khác biệt. Thiết kế phòng họp cần có không gian rộng, màu sắc tươi sáng, tạo sự gắn kết khi trao đổi công việc. Phòng tiếp khách trang trí màu sắc hài hòa, đẹp mắt, đầu tư nội thất phù hợp với thương hiệu để gây ấn tượng cho khách hàng. Công năng sử dụng sẽ quyết định cách bố trí không gian làm việc của văn phòng là kinh nghiệm thứ 3 bạn cần phải lưu tâm.

Thiết kế văn phòng theo nội thất

Thiết kế nội thất văn phòng làm việc thường chạy theo nhu cầu và màu sắc trang trí. Đồng thời bị chi phối bởi không gian của văn phòng. Thông thường màu sắc nội thất thường có sự tương đồng với gam màu của sàn nhà, màu sơn tường.

Nếu không gian văn phòng làm việc của doanh nghiệp không đủ rộng. Thì bạn không nên sử dụng tủ đựng tài liệu riêng. Mà bên cạnh đó nên tích hợp ngăn kéo trong bàn làm việc của từng nhân viên hoặc thiết kế tủ đựng tài liệu âm tường, để tạo sự thuận tiện và tiết kiệm không gian.

Nội thất đơn giản, phù hợp vừa tiết kiệm chi phí, vừa tiết kiệm không gian. Đây là kinh nghiệm thứ 4 mà chúng tôi muốn chia sẻ cho các bạn. Các bạn có thể áp dụng cho văn phòng của mình nhé.

Thiết kế văn phòng hợp phong thủy

Thiết kế văn phòng hợp phong thủy

Văn phòng làm việc vốn có không gian chật, hay đặt ở các tòa nhà. Cho nên có chút bí bách về không gian. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc kết hợp sử dụng thêm cây xanh để trang trí. Đồng thời cũng tạo cảm giác thân thiện, gần gũi với thiên nhiên. Cây xanh sử dụng phải có tác dụng thanh lọc không khí. Đồng thời có thể lựa chọn theo yếu tố phong thủy để gia tăng về tài lộc và thành công. Như thế thì tinh thần làm việc của nhân viên cũng tăng cao.

Ngoài yếu tố về cây xanh, khi thiết kế không gian làm việc bạn phải tuyệt đối chú ý một số vấn đề. Đó là tuyệt đối không nên đặt bàn làm việc đối diện với nhà vệ sinh. Bởi như thế sẽ không tốt cho công việc. Bởi yếu tố phong thủy luôn có vai trò quan trọng không chỉ trong xây dựng, thi công. Mà trong lĩnh vực thiết kế nó cũng được đặt lên hàng đầu. Đây là kinh nghiệm thứ 6 bạn không thể không chú ý trong quá trình thiết kế.

Một số mẹo khi thiết kế nội thất văn phòng

Nên sử dụng các vật thể được thiết kế cong hơn là góc cạnh. Điều này có thể làm cho mọi người cảm thấy thoải mái hơn trong công việc. Qua đó, có thể giúp nâng cao năng suất làm việc.

Bổ sung các yếu tố thiên nhiên vào không gian làm việc. Ví dụ như cây cỏ, hồ cá, tranh thiên nhiên,…Nhờ vậy có thể giúp lọc không khí, thư giãn tinh thần và mang lại nhiều may mắn.

Cho phép nhân viên tự do trang trí góc làm việc của mình trong một phạm vi nhất định. Từ đó giúp nhân viên cảm thấy được tôn trọng, quan tâm. Cũng từ đó giúp nhân viên phát huy khả năng sáng tạo. Từ đó giúp họ tăng hiệu suất làm việc.

Chúng tôi vừa cùng bạn trải qua những kinh nghiệm quý báu trong quá trình thiết kế văn phòng làm việc. Và với mỗi doanh nghiệp, tiêu chí về không gian là khác nhau. Tuy nhiên dù ở đâu, bất cứ cương vị nào; khi thiết kế không ian làm việc chuyên nghiệp; bạn không thể không chú ý tới những yếu tố trên đây. Hi vọng bài viết ngắn này sẽ mang lại cho bạn những điều bổ ích; trong quá trình hoàn thiện nơi làm việc của mình nhé.

Nguồn: wedo.vn