Tìm hiểu kiến trúc đặc biệt của cầu Mỹ Thuận bắc qua sông Tiền

Tìm hiểu kiến trúc đặc biệt của cầu Mỹ Thuận bắc qua sông Tiền

26/03/2021 0 Trần Trâm 1,289

Cầu Mỹ Thuận được biết tới là cây cầu dây văng đầu tiên đầu tiên tại Việt Nam. Cây dài 1,5 km này bắc qua sông Tiền. Đồng thời có nhiệm vụ nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Cầu thuộc trụ giao thông chính của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Và nằm cách thành phố Hồ Chí Minh 125 km về hướng Tây Nam. Khởi công năm 2007, và 3 năm sau đó cầu được khánh thành.

Vậy cây cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam này có gì đặc biệt? Hãy cùng chúng tôi khám phá về kiến trúc của cây cầy dài 1,5 km này nhé!

Những nét chính về cầu Mỹ Thuận

Mỹ Thuận là cây cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam khánh thành ngày 21/5/2000, nối liền Tiền Giang và Vĩnh Long. Đầu cầu phía Bắc thuộc xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Đầu cầu phía Nam thuộc phường Tân Hòa, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Vượt qua sông Tiền nối với tỉnh Tiền Giang. Nó đồng thời cũng là trục giao thông chính tại đồng bằng Sông Cửu Long.

Năm 1950, Hoa Kỳ đã từng có ý định cung cấp vốn cho chính quyền Việt Nam Cộng hòa xây dựng cây cầu nhưng thất bại. Giữa thập niên 1960, công ty Nippon Koei (Nhật Bản) đã hoàn thành thiết kế đồ án. Đồng thời được lựa chọn nhưng dự án bị hủy do khó khăn về tài chính. Theo chương trình AusAid của Chính phủ Australia, dự án cầu Mỹ Thuận có tổng nguồn vốn đầu tư là 90,86 triệu đô la Úc. Số tiền này tương đương khoảng 2.000 tỷ đồng. Trong đó Chính phủ Úc tài trợ 66%, vốn đối ứng phía Việt Nam là 34%. Và dự án đến nay đã thành công.

Những nét chính về cầu Mỹ Thuận

Về tổng thể kiến trúc của cầu Mỹ Thuận

Cầu Mỹ Thuận là một cây cầu dây văng dài 1.535m. Cao tới 116.5m tính tới đỉnh trụ cầu. Chiều rộng 23,66m. Ngân sách xây dựng cầu Mỹ Thuận là 2.000 tỷ đồng được Úc tài trợ 65%.

Cầu dẫn có chiều dài 442,6 mét, gồm 11 nhịp. Mỗi nhịp dài 40 mét. Nhịp sát trụ neo dài 43,8 mét và nhịp sát mố cầu dài 38,8 mét. Nền đường đắp có chiều cao tối đa là 6 mét, được xử lý đặc biệt bằng công nghệ chống thấm do nền đường yếu.

Tổng thể thiết kế của cây cầu

  • Loại cầu: cầu treo dây văng theo hình rẻ quạt (semi-hanp) với hai mặt phẳng dây cách nhau 18,6m.
  • Tổng chiều dài cầu: 1.535,2m.
  • Phần cầu chính dây văng: 660m.
  • Phần cầu dẫn: 875,2m (gồm 22 nhịp).
  • Tải trọng thiết kế: theo tiêu chuẩn AUSROADS-92 của Úc, có so sánh và kiểm toán với tải trọng H30-XB80 theo tiêu chuẩn 22 TCN 18-79 của Việt Nam.
  • Độ dốc dọc cầu: 5%.
  • Lực va xô tàu, vuông góc với tim cầu: 32,000 KN (xuôi dòng), 15,000 KN (ngược dòng).
  • Song song với tim cầu: 16,000 KN (xuôi dòng), 7,500 KN (ngược dòng).
  • Khổ thông thuyền: 37,5m x 110m.
  • Khổ cầu: 4 làn xe cơ giới, 2 lề bộ hành tổng cộng rộng 23m.

Kiến trúc chi tiết của cây cầu

Kết cấu dầm

Dầm cầu cấu tạo bê tông dự ứng lực grade 50. Gồm 2 dầm biên, các dầm ngang. Bản mặt cầu thi công theo phương pháp đúc hẫng. Dầm biên cao 1760mm rộng 1200-1400mm, bản mặt cầu dày 250mm.

Dầm biên được treo bằng 4 x 32 bó cáp. Mỗi bó gồm từ 22 đến 69 tao 15,2mm. Mỗi tao gồm 7 sợi đặt trong HPDE có màu để trang trí. Mỗi bó cáp một đầu neo vào dầm, đầu neo vào tháp, có dự trữ hệ thống chống rung cho cáp.

Kiến trúc chi tiết của cây cầu

Kết cấu tháp cầu

Tháp cầu hình chữ H bằng bê tông cốt thép grade 50. Cao 123,5 m (tính từ đỉnh bệ cọc); 84,43m (tính từ mặt cầu). Kết cấu móng trụ tháp gồm 16 cọc khoan nhồi có đường kính 2,5m hạ đến cao độ -90m (tháp bờ Bắc) và -100m (tháp bờ Nam), cao độ đáy bệ phần đặc là + 1m, ống vách đặt tới cao độ -35m (tháp bờ Bắc) và -40m (tháp bờ Nam).

Kết cấu trụ neo

Đặt tại hai đầu cầu chính để chống dịch chuyển cho tháp. Thân trụ neo gồm hai cột bê tông cốt thép ứng suất trước bê tông mác 400. Kích thước 1500x3500mm. Trụ neo không có xà mũ. Thân cột liên kết trực tiếp với kết cấu nhịp.

Móng trụ neo gồm 2 cọc khoan nhồi đường kính 2,5m mỗi trụ đặt ở độ sâu -60 (bờ Bắc); -74 và -84 (bờ Nam).

Kết cấu trụ neo

Kết cấu hệ cáp dây văng

Sơ đồ bố trí dây văng cầu Mỹ Thuận theo hình rẻ quạt (semi-hanp) với hai mặt phẳng dây cách nhau 18.6m. Các cặp dây văng (thượng, hạ lưu) được bố trí đối xứng qua mặt phẳng thẳng đứng đi qua ti dọc của cầu.

Góc nghiêng của dây văng so với phương nằm ngang nhỏ nhất (dây văng ngoài cùng) là 31.031o, và lớn nhất (dây văng gần tháp cầu nhất của nhịp biên) là 77.39o. Dây văng ngoài cùng của hai nhịp biên được liên kết với hệ dầm cầu tại điểm cách tâm trụ neo 5,0m về phía cầu dẫn.

Kết cấu đường dẫn hai đầu cầu

Rộng 21,5m gồm 4 làn xe cơ giới 2 x 8m, hai làn xe thô sơ 2 x 2m, dải phân cách giữa 0,6m lề đất 2 x 0,6m.

Hai bên có bố trí đường gom chạy song song. Do Địa chất yếu nên phải tăng nhanh độ lún cố kết bằng bấc thấm và vải địa kỹ thuật. Phạm vi đường đầu cầu 166,7m (bờ Bắc) và 118m (bờ Nam).

Đọc thêm những bài viết cùng chuyên mục tại: Khám phá kiến trúc.

Nguồn: tapchi247.com