Cấu tạo và quy trình tạo ra móng đơn trong xây dựng

Cấu tạo và quy trình tạo ra móng đơn trong xây dựng

23/03/2021 0 Lê Ngoãn 271

Trước khi xây dựng nhà thì việc tìm hiểu kiến thức liên quan đến việc xây dựng là điều rất quan trọng. Đặc biệt là tìm hiểu về móng đơn là điều rất cần thiết. Với các kỹ sư hoặc những người làm việc trong ngành xây dựng kiến thức này chắc hẳn sẽ phải biết. Vì đây là những kiến thức cơ bản. Tuy nhiên với những người không có chuyên môn thì khái niệm này rất mơ hồ. Đừng bỏ qua bất kì thông tin nào dưới đây để có thể nắm rõ về cấu tạo và quy trình tạo ra móng đơn trong xây dựng bạn nhé.

Trong các công trình xây dựng thì lựa chọn móng nhà sẽ được căn cứ theo tình trạng địa chất nơi xây nhà. Móng đơn là loại móng được sử dụng nhiều nhất trong các công trình xây dựng dân dụng với tải trọng trung bình và yếu như nhà 1 tầng, nhà 2 tầng và nhà 3 tầng. Loại móng này rất dễ thi công, có nhiều ưu điểm và không tốn quá nhiều chi phí như các loại móng khác. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu móng đơn là gì? Quy trình thực hiện thi công móng đơn như thế nào? Chú ý theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để nắm rõ về móng đơn nhé!

Khái niệm về móng đơn

Hiện nay, có rất nhiều loại móng với những đặc điểm và cấu tạo dành riêng cho từng loại kết cấu đất nền và công trình khác nhau. Chắc hẳn, không ít người ở đây đã nghe đến móng đơn.

Móng đơn còn được gọi là móng cốc, được sử dụng phổ biến cho nhà ít hơn 03 tầng. Loại móng được thiết kế để đỡ 01 hoặc 01 cụm cột.

Khái niệm về móng đơn

Loại móng này có thể là móng mềm, móng riêng lẻ, móng cứng, bố trí dưới chân cột và được gia cố thêm bằng cừ tràm. Móng đơn có thể có nhiều hình dáng khác nhau như hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật. Tùy vào công trình mà hình dáng móng đơn sẽ khác nhau.

Cấu tạo móng đơn gồm những gì?

Móng được xây trên nền đất phải có độ ổn định và độ cứng tương đối cao. Loại móng này khá dễ thi công và có chi phí thấp nhất trong các loại móng xây dựng. Với những nơi có nền đất yếu, đây sẽ là lựa chọn thích hợp để gia cố nền. Móng đơn có cấu tạo khá đơn giản, tạo thành hình trụ duy nhất với hệ bê tông cốt thép dày.

Trường hợp nền là đất bùn lầy, đất thịt hay nền đất yếu. Cần có thêm một lớp đất pha đá phía dưới đáy móng với chiều sâu tối thiểu 1 m. Việc làm này giúp gia cố nền đất. Tránh xảy ra sạt lở gây ảnh hưởng đến chất lượng chịu lực của móng đơn.

Cấu tạo móng đơn gồm những gì?

Ngày nay, nhiều công trình móng đơn thường được thiết kế thêm giằng móng thẳng hàng hoặc cắt nhau. Giúp đài móng tránh bị lún, lệch. Trọng lượng của dằm móng phụ thuộc vào vị trí thi công và phương tiện máy móc như xe cẩu, xe nâng…

Cách tạo ra móng đơn

 

Cách tạo ra móng đơn

Đóng cọc cho móng

Bạn cần dựa theo bản vẽ thiết kế sẵn có để xác định vị trí đóng cọc. Khoảng cách giữa các cọc và kích thước cọc chuẩn xác. Như đã nêu trên, nếu thi công xây dựng trên nền đất yếu. Cần gia cố bằng cọc tre hoặc cọc cừ tràm được cắm sâu bằng máy đóng cọc để tăng khả năng chịu lực cho nền đất. Và sử dụng máy cuốc để đóng cọc để cừ tràm cắm sâu dưới nền đất.

Kích thước đường kính của cọc cừ tràm hoặc cọc tre nên từ 6 – 9cm, chiều dài từ 3,5 – 4,5m.

Đào hố móng

Đây là công việc đòi hỏi phải đo lường được độ nông, sâu và diện tích hố móng. Để khi đổ bê tông sẽ đảm bảo yêu cầu kích thước so với tải trọng công trình. Trong suốt quá trình thi công, hố móng không được ứ đọng nước khi trời mưa và phải luôn khô ráo. Nếu có ngập nước, cần dùng các loại máy bơm thủy lực để làm khô hố móng trước khi tiến hành các công đoạn khác.

Sau khi hoàn tất đào móng, nên dùng đá 1×2, 3×4 hoặc các loại đất cứng để gia cố thêm nền móng. Bên cạnh đó, nền dùng máy dầm để gia tăng độ cứng cho nền. Công đoạn đào hố này cũng khá quan trọng. Bởi nếu đào hố có kích thước không chuẩn sẽ gây khó khăn cho quá trình thi công về sau. Đồng thời nó cúng có thể làm sai lệch kết cấu gây mất an toàn cho công trình.

 Đổ bê tông cho nền móng

Cần đổ thêm một lớp bê tông lót móng sau khi làm phẳng hố móng. Lớp lót này được dùng để lót dưới lớp giằng móng hoặc các bề mặt tiếp xúc với đất.

Việc làm trên nhằm tạo bề mặt phẳng cho đà giằng, đáy móng và hạn chế mất nước cho lớp bê tông mặt trên.

Chuẩn bị phần cốt thép

Nên sử dụng cốt thép có chất lượng cao, thương hiệu rõ ràng. Tránh dùng thép không rõ nguồn gốc gây sụt giảm tuổi thọ của công trình.

Uốn và cắt cốt thép cần thực hiện bằng phương pháp cơ học theo hình dáng chuẩn trong bản vẽ kỹ thuật. Các đầu chờ sau cắt cần được bọc kín và bảo vệ bằng túi nilon.

Đổ bê tông cho móng đơn

Đây là công đoạn cuối cùng để hoàn thiện quy trình thi công móng đơn đạt chuẩn. Bước này cũng rất quan trọng để đảm bảo kết cấu công trình đạt độ an toàn. Tiến hành trộn bê tông với tỉ lệ tiêu chuẩn.

Đổ bê tông móng là công đoạn quan trọng nhất để tạo nên một công trình vững chãi, chất lượng. Bê tông đổ móng đơn cần đầy đủ các thành phần như: Xi măng, cát, nước được trộn theo tỉ lệ chuẩn.

Nếu chân móng có đọng nước hay bị ẩm ướt, cần thực hiện biện pháp làm khô và rút nước bề mặt trước khi đổ bê tông. Đồng thời, cần chọn ngày nắng, không mưa để đổ bê tông. Điều này nhằm tạo độ cứng và ráo nhanh cho bề mặt.

Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã phần nào hiểu được móng đơn là gì. Quy trình tạo móng đơn như thế nào. Nếu bạn đang quan tâm đến những chủ đề tương tự, hãy tiếp tục theo dõi OIP để có thêm nhiều tư vấn xây dựng hữu ích.

Nguồn: nhadatmoi.net